วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมครั้งที่ 3 การออกเเบบโปรเตอร์



โปสเตอร์ (Poster) หมายถึง สิ่งพิมพ์ที่ที่เป็นแผ่นเดียวมีขนาดใหญ่หรือเล็กแล้วแต่ผู้จัดทำ ใช้ติดตามสถานที่ต่าง ๆ ในแนวตั้ง เช่น ผนัง ตู้

กระจก เสาไฟฟ้า ฯลฯ มีเนื้อหาสาระเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการหรืองานอื่นๆที่ต้องการเรียกร้องความสนใจ ส่วนใหญ่

แล้วมักนำเสนอเพียงแนวความคิดเดียวเป็นหลักใหญ่

ประโยชน์ของโปสเตอร์

1.โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสินค้า/บริการ งานต่างๆ งานดนตรี ภาพยนตร์

2. เพื่อใช้ในการศึกษานำเสนอสาระใดสารหนึ่ง

3. เพื่อเป็นสื่อการสอนอธิบายเรื่องราวต่าง

4. นำเสนอผลงานทางวิชาการ

หลักการออกแบบโปสเตอร์

1. ตัวอักษรต้องตัดกับพื้นหลัง

2. ไม่ควรใส่ข้อความแน่นหรือมีจำนวนมากเกินไป

3. ควรคำนึงถึงหลักทฤษฎีสีและศิลปะในการออกแบบ

5. ควรเว้นระยะขอบประมาณ 0.5 ซ.ม.

6. ภาพให้เหมาะสมกับเนื้อหา

ส่วนประกอบของโปสเตอร์

  1. ข้อความพาดหัว
  2. รายละเอียด
  3. รูปภาพประกอบ
  4. คำขวัญ/สโลแกนเพื่อจูงใจ/ข้อความลงท้าย
  5. โลโก้ของหน่วยงานเจ้าของโปสเตอร์
  6. อื่นๆ
ตัวอย่าง POSTER รณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น